Huyện Mê Linh

Các phòng, ban của huyện Mê Linh hoạt động ổn định, thông suốt sau một tháng sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy

16:36 - 01/04/2025

Thực hiện chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, từ ngày 01/3/2025, một số phòng, ban của huyện Mê Linh chính thức vận hành theo mô hình mới. Một tháng sau sắp xếp, dù có những thay đổi về tổ chức bộ máy, công tác chỉ đạo, điều hành, song các đơn vị đều hoạt động ổn định, đảm bảo công việc thông suốt, không gián đoạn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy được thành lập trên cơ sở hợp nhất Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Huyện ủy. Sau hợp nhất, Ban này có 01 Trưởng ban, 02 Phó trưởng ban và 07 chuyên viên.

Các phòng, ban của huyện Mê Linh hoạt động ổn định, thông suốt sau một tháng sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy- Ảnh 1.

Sau sắp xếp, Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy hoạt động ổn định, thông suốt.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy Trịnh Thị Hồng Ngân cho biết: Sau sáp nhập, Ban đã sắp xếp lại phòng làm việc của lãnh đạo và cán bộ công chức để thuận tiện trong quá trình phối hợp tham mưu giải quyết công việc. Xác định, sau hợp nhất, chất lượng công việc sẽ phải nâng cao hơn trước, do vậy, toàn thể cán bộ, công chức của Ban đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, Ban tập trung tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác lý luận chính trị, giáo dục truyền thống, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đẩy mạnh công tác dân vận gắn với tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…

Đối với Phòng Nông nghiệp và Môi trường, được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Phòng Tài nguyên và Môi trường; tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về nông nghiệp và phát triển nông thôn, công tác phòng, chống thiên tai từ Phòng Kinh tế; tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về giảm nghèo từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. Sau khi hợp nhất, tổng số cán bộ công chức của phòng này là 12 người, trong đó có 01 trưởng phòng, 03 phó trưởng phòng và 08 chuyên viên. Ngay sau sắp xếp, Phòng Nông nghiệp và Môi trường đã họp, thống nhất ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo và công chức, người lao động, đảm bảo không bỏ sót nhiệm vụ và không để gián đoạn công việc.

Các phòng, ban của huyện Mê Linh hoạt động ổn định, thông suốt sau một tháng sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy- Ảnh 2.

Cán bộ, công chức, người lao động Phòng Nông nghiệp và Môi trường thường xuyên làm việc ngoài giờ hành chính để đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng công việc.

Ông Trần Nguyễn Ngọc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Với khối lượng công việc lớn, được giao tham mưu Huyện ủy, UBND huyện nhiều nội dung công việc quan trọng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lãnh đạo phòng làm tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ, công chức, người lao động phát huy tinh thần trách nhiệm thực hiện làm việc cả trong và ngoài giờ hành chính.

"Theo Luật Đất đai 2024, rất nhiều nội dung liên quan đến cấp, đổi, đính chính hồ sơ, thủ tục về đất đai trước đây thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai được điều chuyển về cho Phòng Nông nghiệp và Môi trường, mỗi ngày Phòng tiếp nhận và xử lý 30-50 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực này. Chưa kể các nội dung công việc khác như đất dịch vụ, dự án chậm triển khai, xác định giá đất… Khối lượng công việc rất lớn, song toàn thể cán bộ lãnh đạo, công chức, người lao động của phòng đều nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết tâm cao để đảm bảo tiến độ, khối lượng chất lượng công việc."- ông Ngọc cho hay.

Là công chức chuyển từ Phòng Kinh tế (cũ) về Phòng Nông nghiệp và Môi trường, ông Vũ Sỹ cho hay: "Sau khi sáp nhập, tôi vẫn được giao thực hiện nhiệm vụ trước đây nên mọi việc đều diễn ra thuận lợi, không gặp khó khăn, không bị xáo trộn". 

Trong khi đó, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Phòng Quản lý đô thị và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về kinh tế từ phòng Kinh tế.

Ông Quách Sĩ Dũng, Trưởng Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn của thành phố, Phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ để chính thức đi vào hoạt động, đồng thời đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện ngay sau khi thành lập. Mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng mọi việc đều thông suốt, không bị gián đoạn, không vì kiện toàn mà ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng giải quyết công việc. Thậm chí, các cán bộ, công chức đều ý thức nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ được giao tốt hơn. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của phòng đều được giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Còn tại Phòng Văn hóa, khoa học và Thông tin (được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Phòng Văn hóa và Thông tin và tiếp nhận chức năng lĩnh vực khoa học, công nghiệp và đổi mới sáng tạo từ Phòng Kinh tế). Sau một tháng làm việc theo mô hình mới, mọi công việc của phòng này đều diễn ra ổn định, bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp…

Các phòng, ban của huyện Mê Linh hoạt động ổn định, thông suốt sau một tháng sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy- Ảnh 3.

Không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc tại Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin.

Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin Bùi Thị Ánh Dương chia sẻ: Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, sau khi sắp xếp bộ máy đều vận hành nền nếp, ổn định, không làm gián đoạn hoạt động chuyên môn. Công tác quản lý nhà nước về văn hóa, khoa học công nghệ, thông tin viễn thông được triển khai sát sao. Đơn vị cũng tiến hành rà soát các quy trình, quy định để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng hiệu quả hơn.

Ngoài ra, các phòng khác như: Phòng Nội vụ, Phòng Y tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng HĐND và UBND huyện…cũng đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, đi vào hoạt động ổn định, thông suốt. Dù công việc khá nhiều, song tinh thần chung của đội ngũ là nỗ lực hết sức, bảo đảm tiến độ, kế hoạch. Thực hiện chỉ đạo của thành phố và UBND huyện, các phòng đã cử cán bộ biệt phái làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 8 để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, không để gián đoạn, chậm trễ công việc.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Anh Tuấn: Huyện Mê Linh đã gương mẫu, trách nhiệm trong việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị và thành phố Hà Nội. Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chỉ trong thời gian ngắn, huyện đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy các phòng, ban đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, đúng nguyên tắc nhằm xây dựng bộ máy theo hướng Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả.

Sau một tháng chính thức đi vào hoạt động, các cơ quan mới với chức năng và nhiệm vụ mới đã hoạt động ổn định, đảm bảo vận hành thông suốt, liên tục ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động theo mô hình mới; không ngắt quãng công việc, không để khoảng trống về thời gian, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực; không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của người dân, doanh nghiệp. Kết quả này khẳng định, việc sắp xếp tổ chức bộ máy bước đầu đạt hiệu quả.

Hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đang chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, đặc biệt là quan tâm thu hút đầu tư, đẩy mạnh thu ngân sách, siết chặt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng… giữ nhịp và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển, tăng trưởng trên 8% trong năm 2025 của thành phố.

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện tập trung tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đồng thời giao các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chủ động tham mưu đề xuất phương án phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ. Qua đó góp phần vào thành công của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy để huyện Mê Linh cùng với Thủ đô và cả nước vững bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc.


Tuyền Nguyễn