Tập huấn Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành

Nhằm giúp cán bộ cơ sở, cán bộ nghiệp vụ làm công tác Thanh tra, giải quyết đơn thư nắm vững kiến thức pháp luật, có thêm kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý đơn, tuyên truyền phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo; sáng ngày 24/3/2021, UBND huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị tập huấn Tập huấn Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Trần Thanh Hoài – Phó Chủ tịch UBND huyện dự và chỉ đạo Hội nghị tập huấn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được đồng chí Lê Đình Cung – Phó Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân; quy trình tiếp công dân; quy trình xử lý đơn; quy trình giải quyết khiếu nại; quy trình giải quyết tố cáo; kỹ năng giao tiếp ứng xử trong tiếp công dân, văn bản, biểu mẫu trong tiếp công dân.

 Toàn cảnh hội nghị tập huấn

Theo đó, Luật Khiếu nại năm 2011 gồm 8 chương 12 điều, quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước; khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức; tiếp công dân; quản lý và giám sát công tác giải quyết khiếu nại. Luật Tố cáo có 8 chương với 50 điều, quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực; bảo vệ người tố cáo và quản lý công tác giải quyết tố cáo.

Các đại biểu dự Hội nghị tập huấn cũng đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và nêu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và xử lý đơn thư tại đơn vị, địa phương. Đồng chí Lê Đình Cung – Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Thành phố đã giải đáp đầy đủ các ý kiến, câu hỏi của đại biểu dự Hội nghị.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và xử lý đơn thư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Thông qua Hội nghị tập huấn đã giúp lãnh đạo, công chức các phòng chuyên môn, Ban Tiếp công dân của huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và công chức xã thuộc các lĩnh vực Tư pháp, Địa chính, Tài chính, Văn phòng, Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban thanh tra nhân dân các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện nắm chắc quy trình và các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó, nâng cao hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

 

Ngọc Dũng