Huyện Mê Linh

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng kiểm tra cơ sở vật chất 4 xã mới tại huyện Mê Linh

18:17 - 18/06/2025

Chiều ngày 17/6/2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác số 6 của thành phố đã kiểm tra cơ sở vật chất và chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn 4 xã mới của huyện Mê Linh.

Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố -thành viên Tổ công tác. Tiếp và làm việc với Tổ công tác có các đồng chí Thường trực Huyện ủy; lãnh đạo HĐND, UBND huyện; trưởng các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thuộc huyện Mê Linh; các đồng chí dự kiến được phân công Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND và lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp 4 xã mới (Mê Linh, Quang Minh, Tiến Thắng, Yên Lãng).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng kiểm tra cơ sở vật chất 4 xã mới tại huyện Mê Linh- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác số 6 của thành phố phát biểu tại buổi kiểm tra.

Báo cáo với Tổ công tác, các đồng chí lãnh đạo huyện Mê Linh và các đồng chí dự kiến được phân công lãnh đạo 04 xã mới cho biết: Để phục vụ vận hành thử bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, đến nay, các xã mới đã cơ bản hoàn thành các công việc theo chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố.

Theo đó, các xã đã triển khai hội nghị lấy ý kiến người dân; hoàn thành cài đặt tài khoản hệ thống điều hành và quản lý văn bản; hoàn thành cài đặt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ một cửa; lắp đặt xong hệ thống máy tính, mạng, thiết bị truyền dẫn bảo đảm thông suốt. Cùng với đó, 04 xã cũng hoàn thành lập danh mục lập hồ sơ, công việc để kiểm soát, chuẩn bị cho quá trình bàn giao, tiếp nhận theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố; hoàn thiện dự thảo thành lập các phòng, ban, đơn vị thuộc xã mới; xây dựng xong quy chế làm việc của UBND cấp xã…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng kiểm tra cơ sở vật chất 4 xã mới tại huyện Mê Linh- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng kiểm tra cơ sở vật chất tại Bộ phận Một cửa UBND xã Tam Đồng (dự kiến là trụ sở làm việc của xã Tiến Thắng mới).

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc vận hành thử từ ngày 20/6 và vận hành chính thức từ ngày 1/7/2025, chính quyền các xã mới còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của các sở, ngành thành phố. Đối với 10 nội dung vận hành theo kế hoạch của Thành ủy, có nhiều nội dung chính quyền cấp xã chưa đáp ứng được, do thiếu nhân lực công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm giữa các ngành chưa được liên thông; việc tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp qua iHanoi ở cấp xã còn chưa thông… Ngoài ra, ¾ xã xã phải sử dụng 3 trụ sở xã cũ để hoạt động, gây khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ chung của địa phương…

Từ những khó khăn trên, 4 xã mới của huyện Mê Linh kiến nghị thành phố sớm ban hành bộ danh mục thủ tục hành chính cấp xã để thuận lợi cho cán bộ, công dân khi thực hiện công việc. Đối với những xã có trụ sở xuống cấp, đề nghị thành phố sớm cho sửa chữa, xây dựng và bố trí các trụ sở dôi dư cho các cấp học; kiến nghị thành phố phân cấp, ủy quyền cho các xã mới được lập quy hoạch 1/2000 để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển sản xuất…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng kiểm tra cơ sở vật chất 4 xã mới tại huyện Mê Linh- Ảnh 3.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng kiểm tra cơ sở vật chất tại Bộ phận Một cửa UBND xã Tráng Việt (dự kiến là trụ sở làm việc của xã Mê Linh mới).

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng khẳng định, việc sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương hai cấp là để phục vụ nhân dân được tốt hơn, do vậy các xã mới phải khẩn trương sửa chữa trụ sở, trong đó phải bố trí điểm tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác và giải quyết công việc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng kiểm tra cơ sở vật chất 4 xã mới tại huyện Mê Linh- Ảnh 4.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng kiểm tra cơ sở vật chất tại Bộ phận Một cửa UBND xã Thạch Đà (dự kiến là trụ sở làm việc của xã Yên Lãng mới).

Liên quan đến việc các xã phải sử dụng 3 trụ sở xã cũ để làm việc, đồng chí Trương Việt Dũng ghi nhận và sẽ báo cáo Chủ tịch UBND thành phố có giải pháp tháo gỡ trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xã có đủ cơ sở vật chất đi vào hoạt động từ ngày 1/7. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các xã có trụ sở cũ, xuống cấp cần xây dựng phương án sửa chữa, cải tạo để sớm đi vào hoạt động ổn định, phục vụ nhân dân được tốt nhất.

Về một số kiến nghị khác, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các thành viên trong Tổ công tác số 6 và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp thu, chủ động hỗ trợ các xã trong quá trình vận hành thử nghiệm bộ máy…


Tuyền Nguyễn