Thư viện Trường THCS Trưng Vương trưng bày sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022
Thầy giáo Trần Quốc Đạt, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho biết: "Nhà trường đặt mục tiêu đưa thư viện trở thành nơi học tập, nghiên cứu, giải trí, là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học. Đối với giáo viên, thư viện là kho tàng lưu giữ những kiến thức bổ ích được lưu trữ qua từng thời gian, đồng thời cung cấp, bổ sung và cập nhật khối lượng thông tin làm cho nội dung bài giảng ngày càng phong phú, giáo viên có thể tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau để làm giàu vốn kiến thức của mình, truyền tải đến học sinh lượng kiến thức tốt nhất. Đối với học sinh, thư viện đóng vai trò gián tiếp, xây dựng thói quen tự học, tự bồi dưỡng trong học tập. Mặt khác, thư viện giúp người đọc tạo dựng được tính chủ động trong học tập của mình. Công tác phục vụ bạn đọc luôn được coi là công tác quan trọng nhất của thư viện trường".
Ở Trường THCS Trưng Vương, đọc sách trở thành một hoạt động không thể thiếu trong mỗi giờ ra chơi hay đầu giờ và cuối giờ học của học sinh. Hình ảnh những cô bé, cậu bé háo hức cùng nhau lên thư viện, cùng nhau chọn những cuốn sách hay và ngồi say sưa đọc sách, trao đổi thông tin tại thư viện đã trở thành nét đẹp riêng của ngôi trường này.
Em Nguyễn Thị Hương Giang, lớp trưởng lớp 9A2 luôn chọn điểm đến là thư viện mỗi giờ ra chơi và sau mỗi giờ học. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm và cô thủ thư, em tự chọn cho mình những cuốn sách hay về môn văn học, về kỹ năng sống. Qua những câu chuyện trong sách, em học được nhiều điều hay và những đức tính tốt đẹp, học kỹ năng ứng xử với mọi người xung quanh.
Còn em Lê Mai Anh lớp 9A1 chia sẻ: "Em đã thường xuyên lên thư viện đọc sách từ năm học lớp 6, tuy lên lớp 9 thời gian học các môn trên lớp nhiều hơn nhưng hằng ngày đến giờ ra chơi em lại lên thư viện để đọc sách, những quyển sách hay, thú vị em sẽ mượn về nhà để đọc kỹ hơn".
Các em học sinh hào hứng tham gia giới thiệu sách tại lớp học theo chuyên mục "Cuốn sách em yêu"
Thư viện trường THCS Trưng Vương đã triển khai mô hình thư viện thân thiện, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, hàng năm nhà trường mua bổ sung thêm các đầu sách phù hợp chương trình mới, phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS, trang thiết bị, kệ sách, bàn ghế được thay mới, không gian thư viện rộng rãi và sắp xếp khoa học … tạo ra môi trường đọc sách thoải cho người đọc. Hiện nay, Thư viện nhà trường có hơn 9.000 đầu sách; trong đó có sách tham khảo 4 khối 6,7,8,9; kho truyện hơn 500 cuốn; kỹ năng sống hơn 200 cuốn; nghiệp vụ hpn 500 cuốn, sách giáo khoa hơn 700 cuốn…và các sách đạo đức, tra cứu, pháp luật, tham khảo chung… Ngoài ra, nhà trường còn có hệ thống thư viện điện tử phục vụ cho học sinh tra cứu sách qua mạng intenet. Mỗi ngày thư viện có từ 60-80 học sinh đến đọc và mượn sách.
Cô Đào Thị Tuyết Hạnh - Cán bộ thư viện trường thực hiện sắp xếp gọn gàng những cuốn sách lên kệ
Với một người phụ trách thư viện tích cực nhiệt tình cô Đào Thị Tuyết Hạnh luôn đến sớm về muộn, nhiệt tình hướng dẫn học sinh, giáo viên tìm và mượn sách báo, tài liệu…Hàng tuần thư viện kết hợp với liên đội, các tổ chuyên môn, tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách mới hàng tuần theo chương trình "Mỗi tuần một cuốn sách" nhằm kịp thời thông tin sách mới đến toàn thể giáo viên và học sinh trong trường. Ngoài hoạt động tuyên truyền miệng, thư viện tiếp tục duy trì hình thức tuyên truyền trực quan trên bảng giới thiệu sách mới tại thư viện.
Nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy tiết đọc thư viện theo khung chương trình 1 tiết/tuần/lớp. Các tiết đọc thư viện đều được giảng dạy hiệu quả, phong phú với các loại hình tổ chức, phù hợp với đối tượng học sinh. Thời gian qua do ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thư viện của trường đã thực hiện việc luân chuyển giới thiệu sách tại lớp học.
Thư viện tiến hành kiểm kê mỗi năm 1 lần vào cuối năm học. Làm biên bản thống kê các loại sách bị thất thoát do mất, rách. Bên cạnh việc sắp xếp sách truyện ngăn nắp, gọn gàng, đúng quy định, đảm bảo dễ thấy, dễ lấy, đôn đốc bạn đọc thường xuyên trong việc giữ gìn tài liệu, làm vệ sinh kho giá thường xuyên...Mỗi năm nhà trường tổ chức Ngày hội đọc sách một lần theo từng thời điểm với từng tên hoạt động khác nhau nhằm tạo cho các em học sinh có 1 sân chơi bổ ích, để các bậc phụ huynh thấy được vai trò, tầm quan trọng của sách đối với việc học, quan tâm ủng hộ các em trong hoạt động đọc và mượn sách.
Những năm học qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của phòng GDĐT huyện, của chi bộ, nhà trường, hoạt động thư viện của nhà trường đã thực sự đi vào hoạt động và hoạt động hiệu quả. Thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu thông tin, tham khảo sách báo của các em học sinh với nguồn tài liệu phong phú, mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Thói quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, các em rất thích thư viện, rất thích đọc sách và rất thích mượn sách về nhà để đọc cùng ông bà, bố mẹ và anh chị em ở nhà. Từ sự đam mê và yêu thích đọc sách ấy, các em học sinh đã có thể tự tin hơn, đồng thời kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt hơn rất nhiều. Đó thực sự là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện thân thiện đã mang lại.